
TP HCM đầu tư gần 500 tỷ để thay thế cầu sắt hơn 50 năm tuổi
Cầu Rạch Tôm nối TP HCM với Tây Ninh đã xuống cấp sau hơn 50 năm khai thác, gây khó khăn cho người dân. Nay, đã được khởi công xây mới góp phần thay đổi diên mạo giao thông trong khu vực.
Cầu Rạch Tôm nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc xã Hiệp Phước (TP HCM) - trục giao thông quan trọng kết nối TP HCM với tỉnh Tây Ninh - đã tồn tại từ trước năm 1975. Hơn 50 năm qua, những cây cầu sắt này không chỉ là điểm tựa giao thông mà còn là một phần ký ức đô thị của nhiều thế hệ người dân Nhà Bè (cũ), Cần Giuộc và khu vực giáp ranh Tây Ninh.
Cầu Rạch Tôm được xây dựng từ trước năm 1975 kết nối giữa TP HCM và Tây Ninh
Nhận thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của các cầu sắt lâu năm, UBND TP HCM đã đưa ra kế hoạch thay thế 4 cây cầu cũ trên tuyến Lê Văn Lương: Long Kiểng, Rạch Đỉa, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Đến nay, cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa đã được xây mới, đưa vào khai thác lần lượt năm 2023 và 2024, góp phần cải thiện lưu thông rõ rệt.
Mới đây nhất, vào ngày 10/7, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - chủ đầu tư đã chính thức khởi công xây mới cầu Rạch Tôm với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, cầu mới dài 174m, rộng 15m với 4 làn xe, cùng hệ thống đường dẫn, chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tổng chiều dài toàn dự án (cầu và đường) là 684m.
Sau hơn 50 năm khai thác, cây cầu đã trở nên ọp ẹp, xuống cấp trầm trọng
Việc TP HCM khởi công xây mới cầu không chỉ giải quyết bài toán giao thông tồn tại suốt nhiều thập niên qua, mà còn mở ra kỳ vọng lớn cho người dân khu vực phía Nam Thành phố. Khi những cây cầu già nua được thay bằng công trình hiện đại, an toàn hơn, việc đi lại, buôn bán, vận chuyển hàng hóa sẽ thuận tiện, góp phần giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế vùng ven.