Nguyễn Sơn
09:09 30/06/2025

Quy định mới nhất về tình huống vượt xe khác, tránh bị phạt lên tới 22 triệu đồng và trừ 10 điểm GPLX

So với trước đây, Nghị định 168 tăng mức xử phạt đối với hành vi vượt xe sai quy định nhằm siết chặt kỷ cương giao thông và nâng cao ý thức của người lái xe.

Hiện nay, tình trạng vượt xe thiếu quan sát, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, đang trở thành thói quen nguy hiểm của một bộ phận tài xế khi tham gia giao thông. Những hành vi phổ biến như vượt bên phải, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn... không chỉ vi phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng

Quy định mới nhất về xử phạt hành vi vượt ẩu

Trước đây, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy vượt sai quy định bị phạt từ 100.000 đến 1 triệu đồng tùy mức độ. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, nâng mức xử phạt đáng kể.

Cụ thể, theo Điều 7 của Nghị định 168, các hành vi như vượt xe tại khu vực cấm, không có tín hiệu xin vượt, vượt bên phải sai quy định… sẽ bị phạt từ 200.000 đến 1 triệu đồng.

Riêng trường hợp gây tai nạn, người điều khiển xe máy có thể bị xử phạt từ 10 - 14 triệu đồng và bị trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).

Với ô tô, mức xử phạt cũng được siết chặt hơn so với Nghị định 123/2021/NĐ-CP trước đây.

Cụ thể, tài xế vượt xe sai quy định – như tại nơi có biển cấm vượt, vượt bên phải không đúng quy định hoặc không có tín hiệu xin vượt – sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng và trừ 2 điểm GPLX. Trong trường hợp gây tai nạn, mức phạt tăng mạnh lên 20 - 22 triệu đồng, đồng thời bị trừ 10 điểm bằng lái.

Cũng theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định rõ nguyên tắc vượt xe nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông.

Theo Điều 14, xe chỉ được phép vượt bên trái, trừ một số trường hợp đặc biệt như xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc là xe chuyên dùng đang làm nhiệm vụ.

Người điều khiển xe muốn vượt phải phát tín hiệu rõ ràng bằng đèn hoặc còi, duy trì tín hiệu trong suốt quá trình vượt, giữ khoảng cách an toàn với xe vượt và các xe khác. Đồng thời, xe vượt chỉ được thực hiện khi không có chướng ngại vật phía trước và không có xe đi ngược chiều trong đoạn định vượt.

Xe phía trước cũng không được phép "chây ỳ". Nếu thấy đủ điều kiện an toàn, người điều khiển xe phía trước phải giảm tốc, bật tín hiệu rẽ phải và nhường đường.

Trong trường hợp không thể nhường, cần bật xi-nhan trái để thông báo chưa đủ điều kiện vượt.

Thời gian qua, không ít vụ tai nạn nghiêm trọng bắt nguồn từ vài giây nóng vội, bất cẩn khi vượt xe. Với những quy định mới không chỉ là chế tài răn đe mà còn là lời nhắc nhở về văn hóa tham gia giao thông. Vì vậy, mỗi người cầm lái cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vượt xe – bởi nhanh vài giây có thể đánh đổi bằng cả tính mạng.

0 0
Bình luận
PV Hữu Tin
08:03 27/10/2025
Nhiều công trình giao thông trọng điểm “về đích”, tạo động lực phát triển vùng tại thành phố Huế
Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Huế đang dần hoàn thiện, mang lại diện mạo hạ tầng đô thị khang trang, hiện đại. Việc “về đích” đúng tiến độ không chỉ tạo bước đột phá trong kết nối liên vùng mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một đô thị di sản, sinh thái, văn hóa và thông minh của Thành phố trực thuộc Trung ương Huế.Xem thêm
0 0
Quốc Anh MTGT
07:56 27/10/2025
Tai nạn giao thông ở tỉnh Quảng Trị giảm cả 3 tiêu chí
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tỉnh Quảng Trị ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), với số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương đều có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2024.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
06:00 27/10/2025
Cảnh sát giao thông TP Huế tăng cường xử lý vi phạm, lập lại trật tự an toàn giao thông
Trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Huế có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP Huế đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là tình trạng xe quá khổ, quá tải và các phương tiện tự chế tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm thiểu tai nạn mà còn hướng tới xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh, đúng định hướng phát triển đô thị bền vững của thành phố trực thuộc Trung ương Huế.Xem thêm
0 0