Nguyễn Sơn
09:09 30/06/2025

Quy định mới nhất về tình huống vượt xe khác, tránh bị phạt lên tới 22 triệu đồng và trừ 10 điểm GPLX

So với trước đây, Nghị định 168 tăng mức xử phạt đối với hành vi vượt xe sai quy định nhằm siết chặt kỷ cương giao thông và nâng cao ý thức của người lái xe.

Hiện nay, tình trạng vượt xe thiếu quan sát, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, đang trở thành thói quen nguy hiểm của một bộ phận tài xế khi tham gia giao thông. Những hành vi phổ biến như vượt bên phải, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn... không chỉ vi phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng

Quy định mới nhất về xử phạt hành vi vượt ẩu

Trước đây, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy vượt sai quy định bị phạt từ 100.000 đến 1 triệu đồng tùy mức độ. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, nâng mức xử phạt đáng kể.

Cụ thể, theo Điều 7 của Nghị định 168, các hành vi như vượt xe tại khu vực cấm, không có tín hiệu xin vượt, vượt bên phải sai quy định… sẽ bị phạt từ 200.000 đến 1 triệu đồng.

Riêng trường hợp gây tai nạn, người điều khiển xe máy có thể bị xử phạt từ 10 - 14 triệu đồng và bị trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).

Với ô tô, mức xử phạt cũng được siết chặt hơn so với Nghị định 123/2021/NĐ-CP trước đây.

Cụ thể, tài xế vượt xe sai quy định – như tại nơi có biển cấm vượt, vượt bên phải không đúng quy định hoặc không có tín hiệu xin vượt – sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng và trừ 2 điểm GPLX. Trong trường hợp gây tai nạn, mức phạt tăng mạnh lên 20 - 22 triệu đồng, đồng thời bị trừ 10 điểm bằng lái.

Cũng theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định rõ nguyên tắc vượt xe nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông.

Theo Điều 14, xe chỉ được phép vượt bên trái, trừ một số trường hợp đặc biệt như xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc là xe chuyên dùng đang làm nhiệm vụ.

Người điều khiển xe muốn vượt phải phát tín hiệu rõ ràng bằng đèn hoặc còi, duy trì tín hiệu trong suốt quá trình vượt, giữ khoảng cách an toàn với xe vượt và các xe khác. Đồng thời, xe vượt chỉ được thực hiện khi không có chướng ngại vật phía trước và không có xe đi ngược chiều trong đoạn định vượt.

Xe phía trước cũng không được phép "chây ỳ". Nếu thấy đủ điều kiện an toàn, người điều khiển xe phía trước phải giảm tốc, bật tín hiệu rẽ phải và nhường đường.

Trong trường hợp không thể nhường, cần bật xi-nhan trái để thông báo chưa đủ điều kiện vượt.

Thời gian qua, không ít vụ tai nạn nghiêm trọng bắt nguồn từ vài giây nóng vội, bất cẩn khi vượt xe. Với những quy định mới không chỉ là chế tài răn đe mà còn là lời nhắc nhở về văn hóa tham gia giao thông. Vì vậy, mỗi người cầm lái cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vượt xe – bởi nhanh vài giây có thể đánh đổi bằng cả tính mạng.

0 0
Bình luận
Vũ Ngọc Anh
09:24 30/06/2025
Hà Nội: Nỗ lực giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí
Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của Công an thành phố Hà Nội, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã đạt được một số kết quả nổi bật. Trong đó, tình hình tai nạn giao thông trong 5 tháng đầu của năm 2025 đã giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái.Xem thêm
0 0
Vũ Ngọc Anh
09:01 30/06/2025
Giải pháp phát triển cảng biển gắn với bảo vệ môi trường và hệ sinh thái: Ứng dụng khoa học công nghệ - nền tảng cho cảng thông minh, cảng xanh
Trong bối cảnh toàn cầu chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình phát triển bền vững, việc ứng dụng khoa học công nghệ được xem là con đường tất yếu để hình thành hệ thống cảng thông minh, cảng xanh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển đồng bộ giữa cảng biển và hệ thống giao thông kết nối, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến và số hóa toàn diện thủ tục hành chính. Những giải pháp này không chỉ giúp giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia mà còn hướng tới mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển.Xem thêm
0 0
PV Hữu Tin
08:42 30/06/2025
Mạch ngầm giao thông kết nối vùng, bước chuyển mới cho phát triển kinh tế xã hội thành phố Huế
Thành phố Huế đang chứng kiến những thay đổi mang tính bứt phá về hạ tầng giao thông khi hàng loạt tuyến đường, cây cầu trọng điểm được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Tất cả đang tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thúc đẩy liên kết vùng, là đòn bẩy cho phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện tầm nhìn chiến lược về đô thị xanh, thông minh và bền vững.Xem thêm
0 0
PV Hữu Tin
08:24 30/06/2025
Hành trình thầm lặng của những người “làm đẹp phố phường”
Khi thành phố Huế còn chìm trong giấc ngủ, lúc những ánh đèn vàng nhạt trải dài trên mặt đường vắng lặng, ở một góc khuất nào đó, tiếng chổi tre xào xạc lại vang lên đều đặn. Đó là âm thanh quen thuộc của những công nhân vệ sinh môi trường đô thị, những người thầm lặng đảm trách công việc quét dọn, thu gom rác thải để mỗi sớm mai, Huế lại rạng rỡ trong vẻ đẹp tinh khôi, sạch sẽ và đáng sống.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
11:09 29/06/2025
Buồn ngủ khi lái xe trên cao tốc, có được dừng xe không?
"Tuyệt đối không được ngủ trên cabin xe hoặc mắc võng ngủ ven đường cao tốc, ngủ sau xe. Cảnh sát giao thông sẽ xử lý những trường hợp cố tình hoặc lợi dụng lý do không thuyết phục để dừng, đỗ trên cao tốc", đại diện Cục CSGT khuyến cáo.Xem thêm
0 0