Bùi Anh Tuấn
09:16 12/02/2025

Quy chuẩn mới về đèn chiếu sáng trên xe ô tô năm 2025

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2024), các loại đèn chiếu sáng phía trước, đèn báo rẽ, đèn vị trí, đèn phanh phải lắp theo cặp.

Ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu từ thời điểm này phải trang bị các loại đèn chiếu sáng và tín hiệu gồm: Đèn chiếu sáng phía trước gồm có đèn chiếu xa (đèn pha) và đèn chiếu gần (đèn cốt), đèn báo rẽ, đèn cảnh báo nguy hiểm, đèn vị trí, đèn phanh, đèn lùi, đèn soi biển số sau. Các loại đèn này phải được lắp đặt chắc chắn, bảo đảm ổn định khi xe vận hành.

Các loại đèn: đèn chiếu sáng phía trước, đèn báo rẽ, đèn vị trí, đèn phanh (có ít nhất 2 đèn phanh lắp thành cặp), đèn ban ngày và đèn sương mù phía trước (nếu được trang bị thêm) phải đắp theo cặp và phải đảm bảo được lắp vào xe đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe; cặp đèn phải cùng màu với nhau.

Trong đó, đèn chiếu sáng phía trước, đèn sương mù phía trước, đèn vị trí trước phải có màu trắng hoặc vàng; đèn ban ngày, đèn lùi, đèn soi biển số phải có màu trắng; đèn báo rẽ trước, đèn tín hiệu báo nguy hiểm trước/sau phải có màu vàng.

Đối với đèn báo rẽ sau tuân thủ quy định màu vàng/đỏ; đèn phanh, đèn vị trí sau (đèn hậu) phải có màu đỏ.

Quy chuẩn mới về đèn chiếu sáng trên xe ô tô năm 2025

Đối với đèn chiếu sáng phía trước, khi bật công tắc đèn chiếu gần thì tất cả đèn chiếu xa phải tắt và phải có báo hiệu làm việc khi sử dụng đèn chiếu xa.

Về đèn lùi, phải bật sáng khi cần số ở vị trí số lùi và công tắc khởi động động cơ đang ở vị trí mà động cơ có thể hoạt động được. Đèn lùi phải tắt khi một trong hai điều kiện trên không thỏa mãn.

Trong khi đó, đèn soi biển số phải sáng khi bật đèn chiếu sáng phía trước, không thể tắt và bật được bằng công tắc riêng.

Đối với đèn phanh, phải bật sáng khi người lái tác động vào hệ thống phanh chính. Trong trường hợp dùng kết hợp với đèn hậu, đèn phanh phải có cường độ sáng rõ rệt hơn so với đèn hậu.

Đối với đèn báo rẽ ở cùng một bên của xe phải nhấp nháy cùng pha. Tần số nhấp nháy từ 60 – 120 lần/phút.

Ngoài ra, các đèn cảnh báo nguy hiểm phải nháy đồng thời và cùng tần số. Đèn cảnh báo nguy hiểm có thể dùng kết hợp với đèn báo rẽ.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0