
Quảng Ngãi đầu tư hơn 2.199 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc 1 mới
Chiều 8/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đã ký quyết định phê duyệt dự án xây dựng cầu Trà Khúc 1 mới, đây là công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt, thuộc nhóm B, mang tính biểu tượng gắn liền với lịch sử và diện mạo đô thị Quảng Ngãi.
Công trình được thiết kế theo kết cấu dây võng với ba vòng tròn thép nối tiếp, gợi hình ảnh bờ xe nước giữa sông Trà Khúc. Phương án kiến trúc này được lựa chọn qua cuộc thi tuyển toàn quốc, nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan và biểu tượng mới cho đô thị trung tâm.

Dự án gồm phần cầu và đường dẫn hai đầu, tổng chiều dài khoảng 830 m. Trong đó, cầu dài hơn 577 m, rộng 28 m, gồm 4 nhịp cầu treo dây võng tự neo, dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Trên cầu bố trí sàn ngắm cảnh tại trụ tháp, hệ thống chiếu sáng và trang trí mỹ thuật theo thiết kế.
Đường dẫn phía Nam rộng 28 – 44 m, nối cầu với vòng xoay đường Quang Trung – Bà Triệu – Hai Bà Trưng (phường Nghĩa Lộ). Một phần diện tích khách sạn Sông Trà và vườn hoa Ba Tơ sẽ được giải tỏa để vuốt nối giao thông và hài hòa cảnh quan. Tại điểm giao đường Tôn Đức Thắng sẽ xây dựng hầm chui rộng 11,5 m, cao 3,5 m, giúp tách xung đột giao thông.

Phía Bắc cầu (phường Trương Quang Trọng) được bố trí lệch 11 độ về phía Đông so với cầu cũ, mặt đường rộng 28 m, nối vào vòng xoay mới giao cắt các tuyến Trần Văn Trà – Hoàng Sa – Nguyễn Văn Linh – Tế Hanh kéo dài. Toàn bộ diện tích khách sạn Mỹ Trà sẽ được giải phóng để tổ chức lại giao thông và cảnh quan công cộng. Cây đa cổ thụ tại khu vực sẽ được giữ nguyên, hình thành đảo giao thông và hoa viên mini, kết nối đường Tế Hanh chạy dọc sông đến vòng xoay mới.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.199 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2027. Sau khi cầu mới đưa vào sử dụng, cầu Trà Khúc 1 cũ sẽ bị phá dỡ để đồng bộ hạ tầng và cảnh quan.
Việc xây mới cầu Trà Khúc 1 được xem là cấp thiết trong bối cảnh cầu cũ đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải khi lưu lượng phương tiện tăng nhanh cùng quá trình đô thị hóa. Công trình hứa hẹn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng kết nối giữa khu vực cửa ngõ, trung tâm công nghiệp phía Bắc với vùng lõi đô thị, đồng thời mở rộng không gian phát triển và tạo dấu ấn kiến trúc mới cho Quảng Ngãi.