Diệu Nguyên
07:51 02/06/2025

Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?

Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.

Theo Công an TP Hà Nội, tuyến phố cà phê đường tàu giới hạn từ ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học đến ngã ba Trần Phú - Lý Nam Đế và kéo dài hơn 200 m trên cao, đã trở thành điểm kinh doanh cà phê thu hút du khách trong và ngoài nước.

Mặc dù hoạt động kinh doanh cà phê tại đây vẫn chưa được cấp phép chính thức, nhiều hộ dân đã tự phát tận dụng không gian sát đường sắt để mở quán phục vụ du khách, đặc biệt là khách nước ngoài.

Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?
Phố cà phê đường tàu được khách du lịch quốc tế đánh giá là "điểm phải ghé đến một lần khi tới Hà Nội".

Sức hút độc đáo của phố cà phê đường tàu

Phố cà phê đường tàu Hà Nội gây ấn tượng mạnh với không gian sống động, là nơi các hộ dân tận dụng chính ngôi nhà của mình để kinh doanh đồ uống và đồ ăn nhẹ. Hai bên phố được trang trí rực rỡ, đặc biệt nổi bật khi đêm xuống, tạo nên một khung cảnh vừa ấm cúng vừa cuốn hút.

Mỗi khi có tàu chạy qua, du khách không chỉ được tận mắt chứng kiến khoảnh khắc thú vị mà còn trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi ngồi cách đoàn tàu rất gần – chỉ khoảng một mét. Đây là lý do khiến phố đường tàu được nhiều tờ báo quốc tế nhắc tên và giới thiệu rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuy nhiên, do tính chất nguy hiểm, khu vực này thường được lực lượng chức năng cắm biển cấm và nhắc nhở khách tham quan. Các chủ quán cũng hỗ trợ bằng cách cảnh báo khách hàng tránh xa đường ray mỗi khi tàu đến.

Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch? - 1
Nhóm du khách nước ngoài háo hức chờ đoàn tàu đi qua.

Anh Tiến Đạt - du khách đến từ Sài Gòn chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội và nơi mà tôi ấn tượng, muốn đến nhất đó chính là phố cà phê đường tàu. Cảm giác ngồi nhâm nhi cà phê sát đường ray, chờ đón đoàn tàu lướt qua thật sự là một trải nghiệm độc đáo, khó quên đối với tôi ".

Sức hút của “phố cà phê đường tàu” là không thể phủ nhận, khi hàng ngày có rất đông khách du lịch trong và ngoài nước thường đến đây để check-in "sống ảo", họ kiên trì đứng đợi tàu đi qua để chụp ảnh. Trên các mạng xã hội trong và ngoài nước cũng xuất hiện nhiều hình ảnh du khách nước ngoài thích thú với cà phê đường tàu ở Hà Nội. Đó chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút không thể phủ nhận của địa điểm này.

Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch? - 2

Nhiều khách Tây chờ 3-4 tiếng chỉ để xem tàu chạy qua.

Trao đổi với Tạp chí Môi trường Giao thông, PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Loại hình cà phê đường tàu không chỉ có ở Việt Nam mà còn phát triển ở một số nước như mô hình chợ đường tàu Maeklong (Thái Lan) và phố đường tàu ở Thập Phần (Đài Loan). Đây là một loại hình du lịch độc đáo, khác biệt mà không phải quốc gia nào cũng có. Sự khác biệt là yếu tố quan trọng nhất để phát triển các loại hình du lịch có tính cạnh tranh. Do đó, sẽ là một điều đáng tiếc nếu Hà Nội không đẩy mạnh phát triển mô hình cà phê đường tàu”.

Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch? - 3

Nên bỏ tư duy không quản được thì cấm ?!

Theo quan sát của phóng viên, các hộ dân tại khu vực phố cà phê đường tàu đã tự chỉnh trang nhà cửa, xếp gọn đồ đạc. Đặc biệt, người dân và nhân viên các quán cà phê đều nhắc nhở khách đứng gọn vào trong khu vực an toàn, dọn bàn ghế gọn gàng khi tàu chuẩn bị đến.

Thực tế cho thấy, phố cà phê đường tàu có tiềm năng lớn để trở thành một điểm du lịch hấp dẫn không chỉ vì sự đặc biệt của nó, mà còn vì các yếu tố văn hóa, lịch sử của Thủ đô. Tuy nhiên, việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là yếu tố cản trở để phát triển loại hình này.

Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch? - 4
Ngồi nhâm nhi cà phê ngay sát đường ray và ngắm đoàn tàu lướt qua là trải nghiệm độc đáo của nhiều du khách.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia nghiên cứu về du lịch, PGS.TS Phạm Trung Lương cho rằng, phát triển du lịch cần phải đi đôi với đảm bảo an toàn cho du khách. Làm sao để tạo sự hài hòa giữa việc tạo nên đặc thù của điểm đến với an toàn cho khách du lịch là yếu tố quan trọng để giải bài toán phát triển.

Theo ông, loại hình cà phê đường tàu là cơ hội tốt để Hà Nội phát triển du lịch mang tính khác biệt. Vì vậy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nơi tồn tại phố cà phê đường tàu cần tìm ra phương án tốt nhất để loại hình này được phát triển đúng hướng, dứt khoát bỏ tư duy không quản được thì cấm.

“Bỏ mô hình cà phê đường tàu là bỏ đi một cơ hội để phát triển du lịch thủ đô. Đối với du khách, việc được trải nghiệm cà phê đường tàu – thứ mà đất nước họ không có là một trải nghiệm độc đáo, mới lạ. Do đó, việc phát triển cà phê đường tàu thành sản phẩm du lịch mang tính riêng biệt là điều nên làm”, PGS.TS Phạm Trung Lương chia sẻ.

Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch? - 5

Dọc hai bên đường ray, các quán hàng trang trí rất bắt mắt, bàn ghế bày trí san sát.

Để duy trì trật tự an toàn giao thông, đầu tháng 4 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.

Theo đó, Đội CSGT số 1 đã phối hợp cùng Công an các phường Điện Biên, Cửa Đông tổ chức cắm chốt và thường xuyên tuần tra, xử lý các vi phạm. Trước mỗi khung giờ tàu chạy, lực lượng chức năng sẽ tổ chức rào chắn, tuần tra, yêu cầu các quán cà phê không bày bán và lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Người dân và du khách cũng được yêu cầu di chuyển ra ngoài phạm vi tàu chạy. Hoạt động này đã giúp hạn chế tình trạng người dân và du khách tập trung tại các quán cà phê trong hành lang an toàn đường sắt để check-in khi có tàu chạy qua. Sau một thời gian triển khai, mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” đã bắt đầu phát huy hiệu quả.

Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch? - 6
Du khách thích thú trải nghiệm phố cà phê đường tàu.
Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch? - 7

Phố cà phê đường tàu được nhiều chuyên gia du lịch, các công ty lữ hành đánh giá là một sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội.

Với những lợi thế và tiềm năng về phát triển du lịch, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, hy vọng phố cà phê đường tàu sẽ không còn là điểm phức tạp về nguy cơ mất an toàn giao thông và có định hướng phát triển bền vững trong thời gian tới.

Nguyễn Luận  

Theo Tạp chí Môi trường Giao thông

0 0
Bình luận
Dũng Châu
15:24 11/09/2025
Lào Cai: Xe khách mất phanh trên Quốc lộ 4D, 3 người bị thương
Khoảng 11 giờ trưa nay, tại Km115+800 Quốc lộ 4D, đoạn qua thôn Chu Lìn 2 (xã Tả Phìn) xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Xe khách do tài xế Lê Sơn điều khiển, biển số BKS 36H 100XX chở 36 hành khách theo hướng Sa Pa – Thanh Hóa, bất ngờ mất phanh khi ôm cua dốc.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
10:08 11/09/2025
Quảng Ngãi: Tuyên truyền, ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm trông giữ xe trường học
Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong năm học 2025 - 2026, sáng 10/9, Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ (Khu vực 5) đã phối hợp với Công an xã và Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT tại các điểm trông giữ xe quanh khu vực trường học.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
10:08 11/09/2025
Quảng Ngãi: Xử lý nhiều trường hợp thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông
Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trong thời gian qua, tình trạng thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.Xem thêm
0 0
Lưu Thị Thắm
09:52 11/09/2025
Phường Đông Quang (Thanh Hóa) ra quân giải quyết chợ cóc, chợ tạm và vi phạm hành lang giao thông
Thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về lập lại trật tự công cộng, đầu tháng 9 vừa qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã phối hợp với Công an phường Đông Quang và lực lượng chức năng đồng loạt ra quân xử lý tình trạng chợ cóc, chợ tạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:47 11/09/2025
Nam Phước (Đà Nẵng): Lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”
Nhằm giữ vững trật tự an toàn giao thông và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Nam Phước thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động đồng bộ, trong đó trọng tâm là tuyên truyền, vận động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí như quán nhậu, quán ăn, karaoke…Xem thêm
0 0
Trần Đức Dương
09:35 11/09/2025
Khánh Hòa: Thi công đường gây mất trật tự an toàn giao thông, đơn vị thi công bị xử phạt
Ngày 10/9, UBND phường Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh vì hành vi gây mất an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình trên đường Lê Thánh Tôn (phường Nha Trang).Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:21 11/09/2025
Công an xã Thăng Bình triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Hưởng ứng Tháng cao điểm An toàn giao thông (tháng 9/2025), Công an xã Thăng Bình phối hợp với Đoàn Thanh niên xã và Trường THCS Lê Quý Đôn tổ chức tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đồng thời triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cho hơn 1.500 học sinh.Xem thêm
0 0