
Kiến nghị mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai
Theo thiết kế, đoạn đoạn Yên Bái - Lào Cai (thuộc tuyến Nội Bài - Lào Cai) chỉ có 2 làn, không có dải phân cách cứng và tốc độ tối đa 80km/h, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng.
Theo đó, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản kiến nghị Chính phủ phương án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến Nội Bài - Lào Cai từ 2 lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư hơn 7.660 tỷ đồng và giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện dự án.
Cao tốc nhưng chỉ có 2 làn xe, không có giải phân cách cứng kéo dài hàng chục km, khiến không ít tài xế cảm thấy bất an.
Bộ Xây dựng kiến nghị giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính trong trường hợp VEC huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này.
Theo báo cáo của VEC, tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai của cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên 4 làn xe hoàn chỉnh khoảng 7.668 tỉ đồng. Trong đó: vốn ngân sách nhà nước 3.055 tỉ đồng, vốn VEC huy động 4.613 tỉ đồng từ vốn tự có và vốn vay. Thời gian thu phí hoàn vốn cho phần vốn VEC huy động khoảng 20 năm (dự kiến kết thúc vào năm 2045).
Hiện VEC đang triển khai thủ tục đầu tư dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, phấn đấu khởi công dự án vào quý 4 năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014. Sau hơn 10 năm khai thác, tuyến đường chịu áp lực lớn từ lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, đặc biệt là xe tải trọng lớn, khiến nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng và xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.