
Hơn 2,8 triệu ôtô đối mặt nguy cơ không qua trạm BOT từ 1/10
Chỉ còn một tuần đến hạn chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, hiện cả nước vẫn có 2,8 triệu chủ xe chưa thực hiện, theo Cục Đường bộ Việt Nam.
Nghị định 119/2024 về thanh toán điện tử đường bộ quy định, trước ngày 1/10/2025, chủ ôtô phải chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng sang tài khoản giao thông và liên kết với phương tiện thanh toán không tiền mặt. Nếu chậm trễ, xe sẽ không thể qua trạm BOT.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết đã có 3 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không tiền mặt trong tổng số hơn 5,8 triệu xe cả nước. Nguyên nhân còn tới 2,8 triệu chủ ôtô chưa đổi là chưa quan tâm, ít nhu cầu đi trạm thu phí, hoặc khó khăn khi liên kết với ngân hàng.
Dán thẻ thu phí không dừng ETC tại cao tốc.
Trong tháng 9, Cục Đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí rà soát cho thấy khoảng 900.000 trong số 2,8 triệu tài khoản chưa đổi vẫn có phát sinh giao dịch.
Lo ngại ùn tắc khi nhiều phương tiện chưa đổi tài khoản qua trạm sau 1/10, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT phối hợp đơn vị dịch vụ thu phí xây dựng phương án, kịch bản ứng phó các tình huống kỹ thuật phát sinh.
Các Khu Quản lý đường bộ cũng được giao phối hợp cảnh sát giao thông tham gia hỗ trợ phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt. Tại trạm thu phí, nhân viên được bố trí hỗ trợ kết nối, hướng dẫn chủ ôtô chuyển đổi tài khoản và điều tiết khi cần.
Đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết đến tháng 9, đơn vị đã ghi nhận gần 1,8 triệu người dùng tài khoản thu phí VETC chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Việc chậm đổi sẽ kéo theo hệ lụy như phương tiện bị từ chối qua trạm, không thể tra cứu giao dịch khi cần khiếu nại.
VETC cũng cho biết nhiều chủ xe thắc mắc vì sao không thể trích tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng khi qua trạm. Thực tế, hệ thống thu phí không dừng đòi hỏi xử lý giao dịch dưới 200 mili giây, điều các ngân hàng chưa thể đáp ứng. Hiện chỉ có đơn vị dịch vụ thu phí với thiết kế chuyên biệt mới bảo đảm tốc độ, an toàn và hạn chế lỗi giao dịch.
Ngoài ra, nhiều người dùng lo ngại tài khoản giao thông sau khi đổi có chứa tiền hay không. Theo Nghị định 119/2024, tài khoản giao thông chỉ lưu trữ thông tin định danh cá nhân, phương tiện và không có chức năng giữ tiền. Mọi thanh toán được thực hiện qua phương tiện điện tử liên kết.
Về số dư trong tài khoản thu phí, VETC khẳng định người dùng có thể rút về ví VETC hoặc tiếp tục sử dụng cho các giao dịch tiếp theo.