Vũ Ngọc Anh
11:57 17/12/2024

Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm xác định công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (TTATGT), vệ sinh môi trường (VSMT) là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng.

Vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm

Thời gian qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm về trật tự đô thị gây bức xúc cho người dân. Đó là các trường hợp hàng rong xe đẩy, một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ chiếm dụng vỉa hè của người đi đường; vẫn còn tình trạng chèo kéo, ép mua, ép giá đối với khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xe điện, xe cân bằng trên tuyến phố đi bộ vẫn còn lộn xộn, nhiều phương tiện dừng, đỗ trái quy định, đặc biệt là tình trạng xe ô tô hợp đồng từ 16 chỗ trở lên đón trả khách gây ùn ứ giao thông, nhất là trong giờ cao điểm.Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Như tuyến phố Lò Sũ, từ đường Trần Quang Khải rẽ vào thường xuyên có hàng dài xe ô tô đỗ ngay dưới biển báo cấm, dừng đỗ, khiến tuyến phố đã hẹp lại càng chật hơn.

Thêm vào đó, tuyến phố này cũng chịu “áp lực” giao thông từ các xe hợp đồng chở khách du lịch. Nhiều xe ô tô 16 chỗ, 45 chỗ thường xuyên dừng đỗ lâu trước cửa một số khách sạn để đón trả khách du lịch.

Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông - 1
Lực lượng chức năng xử lý các xe du lịch dừng đỗ sai quy định xung quanh khu vực Hồ Gươm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tuyến phố Hàng Vôi - Hàng Tre cũng luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do các xe ô tô hợp đồng cỡ lớn di chuyển vào khu vực phố cổ. Nhiều xe ô tô còn đỗ xe bên đường phố Hàng Vôi (đoạn giao từ phố Ngô Quyền – Tông Đản đến ngã tư Lò Sũ – Hàng Vôi – Hàng Tre) khiến phương tiện đi qua đây gặp nhiều khó khăn.

Trong khu vực phố cổ, các tuyến phố như Bát Đàn, Phùng Hưng, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Mã Mây, Đào Duy Từ, Đồng Xuân, Hàng Cót,… vi phạm về trật tự đô thị diễn ra phổ biến, chủ yếu tập trung vào hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Thí điểm cho thuê vỉa hè để kinh doanh tại quận Hoàn Kiếm

Ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội đã khảo sát khoảng 40 tuyến phố trên địa bàn quận. Đây là những tuyến bước đầu đáp ứng được các tiêu chí mà Sở Xây dựng đưa ra tại đề án, trong đó tiêu chí diện tích là tiên quyết. Theo đó, cần dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ và người khuyết tật ở các tuyến phố dùng vỉa hè để cho thuê kinh doanh.

Hiện nay, quận Hoàn Kiếm mới có 4 vị trí được cho thuê thí điểm gồm: 94 Lý Thường Kiệt, 30 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu và 15 Ngô Quyền. Tại những vỉa hè cho thuê chủ yếu bán cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh... và ngay sát khách sạn lớn.

Theo ông Nam, để cho thuê vỉa hè cần phải đảm bảo chiều rộng của hè phố nhằm đáp ứng nhu cầu đi bộ của người dân; phải chọn vị trí phù hợp với cảnh quan; phải có quy chuẩn như được phép kê bàn ghế thế nào, dựng ô che, mái che ra sao; và nên ưu tiên cho chính những cá nhân, tổ chức có nhà ở sau vỉa hè thuê…

"Để quản lý những diện tích vỉa hè cho thuê, chúng ta cần áp dụng khoa học công nghệ để tăng hiệu quả. Cụ thể là lắp đặt hệ thống camera giám sát việc tuân thủ của các cá nhân, tổ chức thuê. Nếu vi phạm lấn chiếm, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở, xử phạt, thậm chí là chấm dứt thuê", ông Nam chia sẻ thêm.

Được biết, Sở Xây dựng Hà Nội đang phối hợp với 16 quận, huyện khảo sát để cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố với mức giá từ 20 - 40 nghìn đồng/m2/tháng.

Được biết, quận Hoàn Kiếm có diện tích địa bàn nhỏ nhưng lại có nhiều người dân sinh sống và thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trên địa bàn quận có trụ sở nhiều cơ quan ban ngành cùng 8 bệnh viện (trong đó có 5 bệnh viện lớn) khiến lượng người di chuyển đến quận Hoàn Kiếm luôn ở mức cao, nhất là vào giờ cao điểm.

Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông - 2
Hàng loạt xe ô tô đỗ nối đuôi nhau sau biển cấm dừng, đỗ trên phố Lò Sũ (đoạn đường Trân Quang Khải rẽ vào), phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đồng bộ các giải pháp

Trao đổi với phóng viên về vấn đề xe hợp đồng, ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản đề xuất Sở GTVT Hà Nội hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động ở khu vực phố cổ trong giờ cao điểm. Hiện Sở GTVT đã có văn bản báo cáo thành phố về việc thí điểm cấm xe trên 16 chỗ tại các tuyến phố thuộc 3 phường Đồng Xuân, Hàng Buồm, Hàng Bạc và một số tuyến phố phường Hàng Trống. Điều này sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông trên khu vực phố cổ.

Ông Nam cho biết thêm, quận Hoàn Kiếm vẫn thường xuyên tuyên truyền với các cơ sở khách sạn, cơ sở lữ hành để phối hợp triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự đô thị, TTATGT trên địa bàn.Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông - 3

Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông - 4
Vào chiều tối, các cửa hàng trên phố Đào Duy Từ, Tạ Hiện, … (thuộc phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) lấn chiếm toàn bộ vỉa hè và một phần lòng đường để kinh doanh

Ông Lê Quang Huấn, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Đông cho biết thêm, quận Hoàn Kiếm đang nghiên cứu phương án cùng Hiệp hội du lịch bố trí khung giờ đón trả khách hợp lý, trong đó sẽ tập trung giải pháp về điểm trung chuyển du khách và khung giờ xe ô tô hoạt động.

Nhưng thực tế, quá trình triển khai hiện gặp nhiều khó khăn bởi quận Hoàn Kiếm là nơi thu hút các hoạt động du lịch, sự kiện lớn của Thủ đô và cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan Trung ương nên lượng du khách, cán bộ công nhân viên đến tham quan và làm việc hàng ngày khá nhiều.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, như việc bố trí các bãi trông giữ xe ô tô lớn trên địa bàn quận, các điểm giao thông công cộng chưa đồng bộ.

Các tiêu chí để cho thuê vỉa hè

Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, Sở xây dựng Hà Nội đã đưa ra một số tiêu chí để cho thuê vỉa hè, cụ thể:

Thứ nhất, hè phố cho phép kinh doanh phải có vỉa hè rộng tối thiểu 3m, trong đó phải đáp ứng cho người đi bộ 1,5m, bố trí hạ tầng kỹ thuật, phần còn lại để kinh doanh và trông giữ phương tiện.

Riêng khu phố cổ ở quận Hoàn Kiếm, cho phép hè phố có chiều rộng nhỏ hơn 3m, được kinh doanh trong thời gian tổ chức không gian đi bộ hoặc thời gian khác do UBND quận cấp phép.

Thứ hai, phải đảm bảo chỗ đỗ xe cho khách tại chỗ hoặc trong phạm vi cho phép.

Thứ ba, hoạt động kinh doanh phải đảm bảo yếu tố an toàn, văn minh.

Thứ tư, phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

Thứ năm, hè phố tổ chức kinh doanh phải được UBND cấp quận, huyện cấp phép

Theo ông Tạ Ngọc Thành, Phó chủ tịch UBND phường Tràng Tiền: Địa bàn phường thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động, đặc biệt là dịp cuối tuần nên lượng người dân đến đông, dẫn đến tình trạng thiếu bãi trông giữ xe. Hiện các bãi xe trên địa bàn phường không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Thành cho biết thêm, số lượng cán bộ phường, trong đó có lực lượng công an, còn hạn chế khiến công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm vẫn thường xuyên kiểm tra và xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì người dân lại tiếp tục vi phạm.

Hoàn Kiếm – Hà Nội: Cần có giải pháp lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông - 5

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi những chiếc xe du lịch, xe hợp đồng đi vào các tuyến phố cổ chật hẹp.

Về vấn đề này, ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho rằng, việc đầu tiên là phải sớm đầu tư các bãi xe ngầm, nổi theo quy hoạch, đồng thời phát triển hệ thống giao thông công cộng cũng như hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân. Tiếp đó là triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát có chức năng phạt nguội trên các tuyến phố. Đồng thời, hạn chế các xe du lịch trên 16 chỗ di chuyển vào khu vực phố cổ và bố trí các điểm đón trả khách du lịch xung quanh khu vực Hoàn Kiếm.

“Để công tác đảm bảo trật tự đô thị, TTATGT đạt hiệu quả thì chúng ta cần phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp”, ông Nam chia sẻ thêm.

Theo Tạp chí Môi trường Giao thông

0 0
Bình luận
Trần Đức Dương
14:10 24/04/2025
Đắk Lắk: Bất cập nhiều bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động
Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk còn tồn tại rất nhiều điểm tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị nhưng chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.Xem thêm
0 0
Diệu Nguyên
11:00 24/04/2025
Phú Thọ: Cần kiểm tra loạt gói thầu "siêu tiết kiệm" của Công ty Lâm sản Xây dựng Thanh Sơn
Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Lâm sản Xây dựng Thanh Sơn liên tục trúng nhiều gói thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức "siêu thấp", thậm chí có những gói thầu ghi nhận mức tiết kiệm dưới 0,1%. Đáng chú ý, tại một số dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông, công ty có dấu hiệu thi công ẩu, ảnh hưởng đến công tác môi trường giao thông.Xem thêm
0 1
Trần Hậu MTGT
11:00 24/04/2025
Sẵn sàng lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT trong dịp lễ 30/4 và 1/5
Hướng tới Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) – một sự kiện trọng đại của dân tộc, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng Cảnh sát cơ động đã triển khai đồng bộ các biện pháp, chủ động bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.Xem thêm
0 0