
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) đang rất chú trọng vào việc đầu tư phát triển một số đường nội đồng để phục vụ cho việc canh tác của người dân ở địa phương này.
Cụ thể, ngày 12/6/2024, ông Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đã ký văn bản số 2959/QĐ-UBND về việc phê duyệt lựa chọn Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa (có địa chỉ đội 1, tổ dân phố Tế Tiêu, thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Do ông Nguyễn Hoàng Huy làm đại diện pháp luật) là nhà thầu thi công dự án “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nội đồng thuộc thôn Vài, xã Hợp Thanh (điểm đầu từ Cống Sắt đến cầu sang Đồng Lim và tuyến nhánh)” có trị giá 13.228.599.000 đồng.
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03: Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nội đồng thuộc thôn Vài, xã Hợp Thanh (điểm đầu từ Cống Sắt đến cầu sang Đồng Lim và tuyến nhánh)
Dự án này gồm các hạng mục chính như: Nền đường, mặt đường, kè đá gia cố, gờ cống an toàn, cống thoát nước...
Theo bản vẽ yêu cầu kỹ thuật của hạng mục kè đá hộc, xen kẽ những viên đá hộc cùng hàng hay những hàng đá hộc với nhau là lớp vữa mác 100 để bảo đảm tính liên kết và vững chắc cho công trình.
Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, thay vì xây liên kết từng viên đá hộc, các công nhân của Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa lại xếp những viên đá hộc liền nhau, sau đó dùng tay vẩy vữa và chát bên mạch ngoài một cách sơ sài và cẩu thả...Việc này không chỉ ảnh hưởng làm mất mỹ quan bên ngoài, mà còn tiềm ẩn nguy hiểm về chất lượng của công trình khi đưa đường giao thông vào sử dụng.
Công nhân thi công tại dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nội đồng thuộc thôn Vài, xã Hợp Thanh có dấu hiệu làm ẩu, không đúng thiết kế, không đảm bảo an toàn lao động.
Trước việc một dự án đường giao thông có trị giá hơn 13 tỷ đồng được Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa thi công một cách cẩu thả, ngày 14/11, phóng viên Tòa soạn Môi trường giao thông đã tới UBND huyện Mỹ Đức để đặt lịch tìm hiểu thông tin.
Tuy nhiên, thay vì kiểm tra và xử lý những dấu hiệu sai phạm của nhà thầu hay cung cấp thông tin cho báo chí, thì UBND huyện Mỹ Đức lại tìm cách né tránh cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Cụ thể, ngày 18/11/2024, ông Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đã kí văn bản số 2922/UBND-VP gửi Tạp chí Môi trường Giao thông.
Dự án trong quá trình thi công không có biển bảng, không đảm bảo các biện pháp an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.
Tại văn bản này, UBND huyện Mỹ Đức chỉ thông tin: “Nội dung đặt lịch làm việc và đề nghị cung cấp thông tin của Quý cơ quan liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng. Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe phản ánh của Quý cơ quan, UBND huyện Mỹ Đức xin trân trọng tiếp thu và sẽ nghiên cứu, rà soát lại các thông tin đã được Quý cơ quan nêu theo chức năng, nhiệm vụ của UBND huyện. Trường hợp quy trình thực hiện các gói thầu của Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa có nội dung chưa phù hợp với quy định UBND huyện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.
Trong khi đó, hàng loạt những câu hỏi của phóng viên đã gửi UBND huyện Mỹ Đức để làm rõ về việc thi công sai thiết kế ảnh hưởng đến giao thông và môi trường xung quanh thì UBND huyện Mỹ Đức lại bỏ ngỏ theo cách im lặng. Dư luận vẫn còn băn khoăn: UBND huyện Mỹ Đức đã kiểm tra và xử lí nếu vi phạm đã diễn ra hay chưa? Tại sao những sự việc này lại không được thông tin đến báo chí một cách công khai minh bạch? Phải chăng có vấn đề gì khuất tất mà UBND huyện Mỹ Đức lại không thể công khai minh bạch trước cơ quan báo chí và công chúng dư luận?
Được biết, Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa chỉ trong thời gian ngắn nhưng trúng rất nhiều những dự án trên địa bàn huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.
Trụ sở HĐND - UBND huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội
Trước những sự việc trên, kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội cần nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan kiểm tra công tác đấu thầu và thi công dự án tại huyện Mỹ Đức để các công trình giao thông có vốn đầu tư từ Nhà nước được sử dụng một cách hiệu quả nhất.
Tạp chí Môi trường Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông