
Doanh số xe hybrid khởi sắc: XL7 dẫn đầu tháng 3, Innova Cross giữ ngôi đầu quý I
Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 3 với hơn 900 xe bán ra, trong đó Suzuki XL7 Hybrid bất ngờ vượt Toyota Innova Cross để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 3/2025, phân khúc xe hybrid đạt doanh số 902 xe, tăng 40% so với tháng trước. Dù con số này còn khiêm tốn so với xe xăng hoặc thuần điện, nhưng đã cho thấy xu hướng tiêu dùng đang dần thay đổi.
Đáng chú ý, Suzuki XL7 Hybrid là mẫu xe dẫn đầu doanh số xe hybrid trong tháng 3 với 275 xe bán ra, tăng gần 66% so với tháng trước. Mức tăng trưởng này được cho là đến từ chính sách ưu đãi mạnh tay từ hãng, gồm hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và giảm 20 triệu đồng tiền mặt, đưa giá thực tế từ 599,9 triệu xuống còn 549,9 triệu đồng.
( Mẫu xe Suzuki XL7 Hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia )
Tuy nhiên, XL7 Hybrid chỉ là mẫu mild-hybrid, tức hệ thống điện hỗ trợ ở mức tối thiểu. Xe sử dụng máy phát kết hợp với động cơ xăng nhằm tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mượt hơn, nhưng không thể chạy độc lập bằng điện như các mẫu full hybrid.
Ở vị trí thứ hai là Toyota Innova Cross Hybrid – mẫu xe đang giữ ngôi đầu doanh số toàn phân khúc trong quý I/2025 với tổng cộng 609 xe bán ra. Dù không có khuyến mại và thậm chí tăng giá từ 990 triệu lên 1,005 tỷ đồng, Innova Cross vẫn duy trì sức mua ổn định nhờ lợi thế thương hiệu và hệ truyền động hybrid hoàn chỉnh.
(Toyota Innova Cross nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia)
Đứng thứ ba là Toyota Corolla Cross Hybrid – mẫu xe không khuyến mãi nhưng vẫn giữ được lượng khách ổn định. Ngoài ra, Toyota còn phân phối các mẫu hybrid khác như Camry, Yaris Cross, Alphard và Corolla Altis, trong đó Camry Hybrid có sức mua ổn định, còn Altis và Alphard Hybrid tiêu thụ kém hơn.
Honda CR-V e:HEV RS là mẫu SUV hybrid duy nhất trong danh sách đạt doanh số tốt với 437 xe bán ra trong quý I, dù có giá lên tới 1,259 tỷ đồng và không được ưu đãi như bản xăng.
Ngược lại, Kia Sorento HEV/PHEV không bán được xe nào trong tháng 3, dù được giảm giá hơn 100 triệu đồng, cho thấy người tiêu dùng vẫn khá dè dặt với các mẫu hybrid ít phổ biến hoặc thiếu lợi thế thương hiệu.