Ngô Quang Phú
11:18 07/08/2024

Đến 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt hơn 200 triệu tấn

Dự kiến đến năm 2030, khu vực Nam Đồ Sơn (cảng biển Hải Phòng) sẽ có 2 bến cảng khởi động, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 10-12 triệu tấn.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng sẽ quy hoạch phát triển mạnh tại khu bến Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn.

Cụ thể, cảng biển Hải Phòng gồm khu bến Lạch Huyện, khu bến Đình Vũ; sông Cấm – Phà Rừng; khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc; các bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.

Đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng dự kiến đạt từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 12,15 triệu TEU đến 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 20,4 nghìn - 22,8 nghìn lượt khách.

Thị phần vận tải kết nối đến cảng biển sẽ đẩy mạnh tỷ lệ vận tải đường thủy nội địa chiếm từ 18,2% - 19%, vận tải đường bộ chiếm từ 80,3% - 81 % và vận tải đường sắt chiếm từ 0,7% - 0,8%.

Về quy mô, khu bến Lạch Huyện sẽ có từ 13 - 16 bến cảng (gồm 14 - 18 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn - 11 nghìn lượt khách.

Khu bến Đình Vũ sẽ có 15 bến cảng (gồm 35 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khoảng 80 triệu tấn.

Quy hoạch định hướng không phát triển mở rộng khu bến sông Cấm - Phà Rừng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng hiện hữu từ khu vực cầu Bạch Đằng đến hạ lưu cảng Vật Cách với lộ trình phù hợp quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng và tiến trình đầu tư xây dựng các bến cảng tại khu bến Văn Úc.

Đối với khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc được định hướng gồm khu vực Nam Đồ Sơn có 2 bến cảng khởi động đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 10 triệu tấn đến 12 triệu tấn, hành khách từ 9,9 nghìn - 11,8 nghìn lượt khách.

Khu vực sông Văn Úc phát triển đồng bộ với tiến trình di dời các bến cảng trong sông Cấm và lộ trình đầu tư các khu công nghiệp, cụm công nghiệp liền kề.

Quy mô khu bến sông Cấm, Phà Rừng, Văn Úc từ 38 - 39 bến cảng (gồm 49 cầu cảng đến 54 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 23,7 triệu tấn đến 32,6 triệu tấn.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5%- 5,3%/năm. 

Đồng thời, hoàn thiện khu bến Lạch Huyện với quy mô 20 bến cảng container. Khu bến Nam Đồ Sơn phát triển quy mô phù hợp với nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.

Thành phố Hải Phòng đã ký kết hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn.

Các bên sẽ cùng nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại thành phố Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.

Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 Teu, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.

Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm. 

0 0
Bình luận
Trần Hậu MTGT
10:29 12/12/2025
Công an Đà Nẵng ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm
Từ ngày 15/12/2025, toàn lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng đồng loạt mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự phục vụ các sự kiện chính trị trọng đại và mùa lễ, Tết 2026. Đây được xem là chiến dịch huy động tổng lực nhằm giữ vững môi trường an toàn, ổn định cho người dân và du khách.Xem thêm
0 0
PV Hữu Tin
10:27 12/12/2025
Khảo sát mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Trung ương Huế
Bệnh viện Trung ương Huế vừa đón đoàn khảo sát của Sở Du lịch thành phố Huế nhằm đánh giá các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe đang triển khai. Hoạt động hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình du lịch y tế chất lượng cao, tạo thêm sản phẩm đặc trưng cho thành phố trong thời gian tới.Xem thêm
0 0
Bảo Châu
09:15 12/12/2025
“Binh đoàn” xe tải náo loạn quốc lộ 32C Phú Thọ: Người dân bức xúc khi xe chạy công khai nhiều tháng nhưng dường như không bị kiểm tra
Người dân tại khu vực làng Hữu Khánh, xã Đào Xá, tỉnh Phú Thọ bức xúc khi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải và xe đầu kéo chở đất đá nối đuôi nhau chạy rầm rập, bụi mù mịt bao trùm cả tuyến đường. Điều đáng nói, hoạt động này diễn ra công khai nhưng không hề xuất hiện lực lượng chức năng kiểm tra hay xử lý.Xem thêm
0 0
Bảo Châu
08:58 12/12/2025
Xe tải chạy rầm rầm ngày đêm tại Định Công (Hà Nội), người dân bất an và chờ câu trả lời từ Đội 14 Phòng CSGT Hà Nội
Những ngày gần đây, tại khu vực Định Công và nhiều tuyến đường lân cận thuộc địa bàn quản lý của Đội 14 Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, tình trạng xe tải trọng lớn hoạt động rầm rập xuyên đêm đang khiến người dân vô cùng lo lắng.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
08:56 12/12/2025
Quảng Ngãi: Lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời đưa sản phụ chuyển dạ đến bệnh viện an toàn
Trong lúc thực hiện nhiệm vụ điều tiết giao thông giữa mưa lớn trên Quốc lộ 1, Tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời hỗ trợ, mở đường đưa một sản phụ chuyển dạ đến bệnh viện, giúp mẹ tròn con vuông trong tình huống cấp bách.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
13:44 11/12/2025
Vỉa hè Hải Phòng thi công dang dở, nhiều nơi còn ngổn ngang
Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, trong khi nhiều tuyến phố tại TP. Hải Phòng như Lê Lợi, Trung Lực, Văn Cao (quận Ngô Quyền) đang đồng loạt được sửa chữa, nâng cấp vỉa hè. Tuy nhiên, tiến độ thi công ì ạch khiến nhiều đoạn đường rơi vào tình trạng ngổn ngang kéo dài, ảnh hưởng đáng kể tới sinh hoạt và trật tự an toàn giao thông.Xem thêm
0 0