Ngô Quang Phú
11:18 07/08/2024

Đến 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt hơn 200 triệu tấn

Dự kiến đến năm 2030, khu vực Nam Đồ Sơn (cảng biển Hải Phòng) sẽ có 2 bến cảng khởi động, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 10-12 triệu tấn.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng sẽ quy hoạch phát triển mạnh tại khu bến Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn.

Cụ thể, cảng biển Hải Phòng gồm khu bến Lạch Huyện, khu bến Đình Vũ; sông Cấm – Phà Rừng; khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc; các bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.

Đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng dự kiến đạt từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 12,15 triệu TEU đến 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 20,4 nghìn - 22,8 nghìn lượt khách.

Thị phần vận tải kết nối đến cảng biển sẽ đẩy mạnh tỷ lệ vận tải đường thủy nội địa chiếm từ 18,2% - 19%, vận tải đường bộ chiếm từ 80,3% - 81 % và vận tải đường sắt chiếm từ 0,7% - 0,8%.

Về quy mô, khu bến Lạch Huyện sẽ có từ 13 - 16 bến cảng (gồm 14 - 18 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn - 11 nghìn lượt khách.

Khu bến Đình Vũ sẽ có 15 bến cảng (gồm 35 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khoảng 80 triệu tấn.

Quy hoạch định hướng không phát triển mở rộng khu bến sông Cấm - Phà Rừng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng hiện hữu từ khu vực cầu Bạch Đằng đến hạ lưu cảng Vật Cách với lộ trình phù hợp quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng và tiến trình đầu tư xây dựng các bến cảng tại khu bến Văn Úc.

Đối với khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc được định hướng gồm khu vực Nam Đồ Sơn có 2 bến cảng khởi động đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 10 triệu tấn đến 12 triệu tấn, hành khách từ 9,9 nghìn - 11,8 nghìn lượt khách.

Khu vực sông Văn Úc phát triển đồng bộ với tiến trình di dời các bến cảng trong sông Cấm và lộ trình đầu tư các khu công nghiệp, cụm công nghiệp liền kề.

Quy mô khu bến sông Cấm, Phà Rừng, Văn Úc từ 38 - 39 bến cảng (gồm 49 cầu cảng đến 54 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 23,7 triệu tấn đến 32,6 triệu tấn.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5%- 5,3%/năm. 

Đồng thời, hoàn thiện khu bến Lạch Huyện với quy mô 20 bến cảng container. Khu bến Nam Đồ Sơn phát triển quy mô phù hợp với nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.

Thành phố Hải Phòng đã ký kết hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn.

Các bên sẽ cùng nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại thành phố Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.

Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 Teu, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.

Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm. 

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0