
Đề xuất thu phí đường cao tốc theo 5 nhóm xe
Bộ GTVT đề xuất 10 tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến sẽ thu phí với mức từ 900 - 5.200 đồng/km, được đề xuất thu với 5 nhóm xe.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ và đơn vị liên quan về dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự thảo Nghị định và dự thảo Nghị định thu phí đường cao tốc theo nhóm xe, được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Đường bộ.

Mức phí đường cao tốc được đề xuất thu theo 5 nhóm xe với mức thấp nhất 900 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km và chỉ thu phí trên những tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư khi đáp ứng các điều kiện:
Đường cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
Đường cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí) tại các trạm dừng nghỉ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Mức phí sử dụng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT được đề xuất 2 mức:
Mức phí đối với đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1) từ 1.300 - 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe.
Mức phí đối với đường cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2 ) từ 900 - 3.600 đồng/km tùy từng nhóm xe.
Với mức phí đề xuất như trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với 10 tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được là 3.210 tỷ đồng/năm; số thu nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng/năm. Bộ GTVT cho biết, việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác không gây phí trùng phí.

10 tuyến cao tốc được Bộ GTVT đề xuất dự kiến thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, TPHCM - Trung Lương, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
5 nhóm phương tiện được đề xuất chịu phí:
Nhóm 1 gồm xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Nhóm 2 gồm xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi và xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.
Nhóm 3 gồm xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.
Nhóm 4 gồm xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet.
Nhóm 5 gồm xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.