
Đắk Nông: Đề xuất 3 phương án khắc phục sụt trượt đường Hồ Chí Minh
Các cơ quan chuyên môn đã đề xuất 3 phương án khắc phục hậu quả sụt trượt trên tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Dự kiến thời gian khởi công khắc phục sự cố công trình là đầu tháng 01/2025.
Đầu tháng 8/2023, tại đoạn tuyến Km1900+350 đến Km1900+650 (bên trái tuyến) đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP Gia Nghĩa đã xuất hiện các vết nứt rộng từ 1 - 10cm. Chỉ ít ngày sau, vết sụt lún nhanh chóng lan rộng.
Sự cố sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.
Có 1/2 phần đường bên trái tuyến đã bị lún, nứt, hư hỏng nhiều vị trí, gây mất an toàn giao thông. Đến giữa tháng 8/2023, vị trí vết sụt lún, sụt trượt đã lan rộng, nhiều điểm sâu từ 5 - 10m.
Qua theo dõi của Sở GT – VT tỉnh Đắk Nông, sự cố đã làm thiệt hại lớn về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của các phương tiện. Sự cố này đã làm nứt, toác nhà cửa và gây nguy cơ mất an toàn đối với người dân sống ở khu vực trái tuyến, dưới chân taluy âm.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở GT - VT tỉnh Đắk Nông đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông như: phân luồng, cắm cảnh báo, cử người chốt trực…
Tỉnh Đắk Nông xác định đây là sự cố công trình nên vào tháng 10/2023 đã thành lập Tổ giám định 1314 (Tổ 1314) do Sở GT - VT chủ trì để xác định nguyên nhân. Trên cơ sở đánh giá mức độ an toàn của công trình sau sự cố để phân định trách nhiệm các cá nhân có liên quan (nếu có)…
Sau khi thị sát, Tổ 1314 đánh giá, có nhiều yếu tố tác động đến việc xảy ra sự cố sụt trượt đường Hồ Chí Minh. Tổ hợp các yếu tố này gồm: lưu lượng mưa tăng đột biến; địa hình khu vực có đồi bát úp, chia cắt, diện thu nước rộng; địa chất thủy văn, địa chất công trình có nhiều yếu tố bất lợi...
Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Gia Nghĩa gần 1 năm sau ngày xảy ra sự cố.
Trên cơ sở nhận định nguyên nhân sụt trượt, đơn vị chức năng tính toán 3 phương án xử lý, khắc phục sự cố sụt, lún Quốc lộ 14.
Cụ thể, phương án 1, cơ quan chức năng sẽ xây dựng cầu cạn trên phạm vi mặt đường bị sụt lún, đối với phạm vi mặt đường còn lại đang ổn định thì giữ nguyên; đồng thời, sẽ cải tạo hệ thống thu gom nước mặt và xử lý bề mặt taluy nền đường. Tổng mức đầu tư theo phương án 1 dự kiến khoảng 193 tỉ đồng, thi công trong 12 tháng.
Phương án 2 sẽ cần 200 tỉ đồng, 8 tháng thi công để cải tạo tuyến, dịch tim tuyến về phía bên phải vào trong khu vực ổn định; kết hợp cải tạo hệ thống thu gom nước mặt và xử lý một phần bề mặt ta luy nền đường.
Phương án 3, thiết kế kè chắn ta luy, kết hợp cải tạo bề mặt ta luy nền đường, hệ thống thu gom nước mặt, khôi phục phạm vi công trình bị hư hỏng với. Phương án cần khoảng 130 tỉ đồng, 9 tháng để thi công.
Cả ba phương án đều có nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng nhưng đều không có nhà dân phải giải tỏa, di dời.
Đại diện sở GT - VT tỉnh Đắk Nông cho biết: Hiện sở GT - VT đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông các giải pháp cụ thể. Việc tính toán chi phí thực hiện và so sánh, lựa chọn phương án tối ưu để thực hiện sửa chữa, khôi phục, kiên cố hóa sẽ được thực hiện và quyết định ở bước khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự kiến thời gian sẽ khởi công khắc phục sự cố công trình vào đầu tháng 01/2025.