Bộ Xây dựng tăng niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe thêm 20 năm
Theo Thông tư 33 vừa được Bộ Xây dựng ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, niên hạn phương tiện đầu máy, toa xe được “nới” thêm 20 năm so với quy định hiện hành để tránh lãng phí.
Theo quy định tại, Nghị định 65/2018 hiện còn hiệu lực, niên hạn đầu máy và toa xe khách không quá 40 năm, toa xe hàng không quá 45 năm. Tuy nhiên, Thông tư 33/2025/TT-BXD vừa được Bộ Xây dựng ban hành ngày 14/11/2025 đã nâng niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe thêm 20 năm. Cụ thể Thông tư 33 quy định: "Đối với đầu máy, toa xe khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt địa phương, niên hạn sử dụng không quá 60 năm.

Tăng niên hạn thêm 20 năm sẽ tiết kiệm được một số lượng lớn đầu máy, toa xe đang còn đảm bảo kỹ thuật và chất lượng.
Đối với toa xe hàng chạy trên đường sắt chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt địa phương, niên hạn sử dụng không quá không quá 65 năm.
Thời điểm tính niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt được tính từ thời điểm phương tiện đóng mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu của tổ chức đăng kiểm hoặc được cấp chứng chỉ chất lượng của nhà sản xuất.
Về lộ trình thực hiện niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt: Các phương tiện hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Thông tư này được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2030.